POA là gì? Đánh giá tổng quan ưu và nhược điểm của thuật toán này

POA là gì? Thuật toán này dùng để giải quyết những vấn đề nào? POA có những ưu và nhược điểm gì? Nếu bạn vẫn đang mơ hồ và chưa nắm rõ về thuật toán này thì những kiến thức chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đấy. Cùng tìm hiểu nhé!

POA là gì

PoA ( Viết tắt của từ Proof of Authority ) đây là thuật toán đồng thuận bằng chứng uỷ quyền, đề cao giá trị của danh tính và danh tiếng của những người tham gia, chứ nó không dựa trên giá trị token mà người đó đang sở hữu.

POA là gì

  • Danh tính là thứ chỉ có một. Người xác thực (validator) cần công khai xác nhận toàn bộ thông tin cá nhân thực sự của mình để có thể dễ dàng thiết lập trách nhiệm trong hoạt động của blockchain.
  • Danh tiếng là thứ mà người dùng xác thực phải xây dựng rất lâu mới có được. Để trở thành người xác thực thì trước tiên họ phải có độ uy tín cao. Và người đó chưa từng vi phạm lỗi gì trong quá khứ hoặc có một địa vị nhất định trong mạng lưới Blokchain. Nếu có bất kỳ hành động đáng nghi nào, danh tiếng của người xác thực sẽ bị ảnh hưởng.

Thuật toán Proof of Authority lần đầu tiên được nhắc đến ở trong đề xuất của nhà sáng lập Polkadot và Kusama – Gavin Hood – vào đầu năm 2017. Thuật toán này giúp đánh giá cho giá trị thiết thực cho cả blockchain riêng tư và blockchain công khai.

POA mang đến giá trị gì cho người dùng

Trước khi thuật toán PoA ra đời, thế giới Crypto đã xuất hiện rất nhiều thuật toán, tiêu biểu trong là PoW và PoS. Mỗi thuật toán này đều có các ưu và nhược điểm riêng.

Đánh giá ưu & nhược điểm của thuật toán PoA là gì

Thuật toán Proof of Wor ( PoW)

PoW đảm bảo được tính phi tập trung vì có hàng trăm hay hàng nghìn máy tính cùng tham gia xác thực khi giao dịch. Tính bảo mật của thuật toán PoW cũng nhiều nhà đầu tư đánh giá tương đối cao.

Thuật toán Proof of Stake (PoS)

PoS là thuật toán ra đời sau PoW, nó đảm bảo được tính phi tập trung, ùng với tính bảo mật cao và không tốn quá nhiều năng lượng. Trong khi tốc độ giao dịch của PoS cao hơn hẳn so với PoW. PoS mở ra cánh cửa cho sharding (phân đoạn), thuật toán này hứa hẹn mở rộng cho mạng blockchain. PoS cũng cung cấp động lực tài chính lớn hơn cho các validator hoạt động.

Thuật toán Proof of Authority (PoA)

Sự ra đời của thuật toán PoA đã đánh dấu một bước ngoặt của sự phát triển mới trên blockchain. PoA ra đời sau nhưng được hoàn thiện hơn rất nhiều. Nó có thể giải quyết tốt các vấn đề mà các thuật toán trước đó là PoW và PoS chưa thể làm được.

Đánh giá ưu & nhược điểm của thuật toán PoA là gì

Yêu cầu chính xác danh tính khiến PoA trở thành không thực tại đối với những blockchain công bố như Bitcoin và Ethereum, vốn có hàng trăm hoặc có khi hàng nghìn validator node. Đây là vì sao những mạng PoA thường có ít validator node, vần đế này giúp cho chúng ít phi chuyên chú hơn. Về mặt tích cực, chúng cũng có khả năng cung cấp thông lượng cao hơn.

giống như PoS, Proof of Authority không đề nghị cố gắng tính toán quá và những thiết bị chuyên dụng. Song song đó, những mạng PoA thường chỉ chấp thuận các thực thể có chất lượng từ lâu làm người công nhận của họ, có tức là việc đem đến vai trò đó thường nằm ngoài khả năng của một người bình thường.

PoW, PoS, hoặc PoA tất cả những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta biết rằng sự phi chú mục là tính chất được chú trọng trong cộng đồng tiền điện tử, và PoA là một công thức đồng thuận hy sinh tính phi tập trung để đổi lấy hiệu suất cao và khả năng mở rộng.

dù thế, PoA vẫn là một cách tiếp cận thú vị chẳng thể bỏ qua, và được coi như một phương pháp blockchain mới thích hợp cho những ứng dụng blockchain không ưu tiên sự phi chuyên chú.

Trên đây là những giải đáp chi tiết nhất về câu hỏi thuật toán PoA là gì? Vài trò cũng như toàn bộ các ưu & nhược điểm của thuật toán này mang đến. Ngoài ra, bạn đọc đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin về tiền điện tử cũng như vấn đề tiền tệ tại chuyên mục tài chính kinh  doanh của chúng tôi nhé. Xin cảm ơn!

Bài liên quan