La Liga là gì? Tổng hợp thông tin đầy đủ về giải VĐQG Tây Ban Nha

La Liga là gì là thắc mắc của nhiều bạn đọc và được tìm kiếm hàng ngày. Nếu bạn đang thắc mắc về giải VĐQG Tây Ban Nha thì bài viết dành cho bạn.

La Liga là gì?

La Liga hay còn gọi là giải bóng đá quốc gia Tây Ban Nha. Đây là giải đấu chuyên nghiệp cao nhất trong hệ thống giải bóng đá Tây Ban Nha và được điều hành bởi tổ chức Liga de Futbol Professional. La Liga là giải đấu được tổ chức mỗi năm một lần.

La Liga được thi đấu đúng thời điểm diễn ra các giải vô địch quốc gia danh giá khác của châu Âu như Ngoại hạng Anh, Serie A và Ligue 1. La Liga ban đầu được đề xuất vào tháng 4 năm 1927, sau đó giải đấu đầu tiên vào năm 1928 với 10 đội tham dự. Kể từ khi giải đấu ra đời, đã có tổng cộng 62 đội tranh tài, trong đó có 9 đội giành chức vô địch. Thành công nhất là Real Madrid với tổng cộng 34 danh hiệu, Barcelona với 26 danh hiệu.

Sau hơn 90 năm phát triển, La Liga đã trở thành một trong những giải đấu chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng và hấp dẫn nhất thế giới. Giải đấu này quy tụ những chân sút xuất sắc nhất và ngôi sao hàng đầu thế giới. Đặc biệt hơn, giải đấu còn thu hút một lượng lớn người theo dõi. Theo thống kê, giải đấu mà người hâm mộ quan tâm theo dõi nằm trong số 3 giải đấu được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, sau Premier League và Bundesliga.

La Liga là gì? Tổng hợp thông tin đầy đủ về giải VĐQG Tây Ban Nha

La Liga có bao nhiêu vòng đấu?

Giải đấu vô địch quốc gia Tây Ban Nha hay còn gọi là La Liga hiện có tổng cộng 20 đội tham dự. Họ đều là những CLB mạnh nhất ở cấp CLB Tây Ban Nha. Các đội phải trải qua tất cả 38 vòng đấu để tìm ra nhà vô địch. Thời gian diễn ra giải đấu này bắt đầu từ đầu tháng 8 và kết thúc vào tháng 5 năm sau.

Theo các vòng đấu, mỗi đội sẽ thi đấu với 19 đội còn lại và các trận đấu sẽ diễn ra theo thể thức hai lượt trận sân nhà và sân khách. Tổng cộng mỗi mùa giải La Liga có hơn 380 trận đấu, và 38 vòng đấu trả lời cho câu hỏi La Liga có bao nhiêu vòng đấu. Đặc biệt, các trận đấu được diễn ra vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần nên người hâm mộ có thể dễ dàng theo dõi.

Kết thúc 38 vòng đấu, câu lạc bộ nào có nhiều điểm nhất trên bảng xếp hạng sẽ giành chức vô địch La Liga mùa giải đó. Nếu có 2 đội bằng điểm nhau thì có thể xét đến yếu tố thành tích đối đầu của 2 đội để phân định thứ hạng chính xác.

Tuy nhiên, 4 đội đứng đầu La Liga sẽ đại diện cho Tây Ban Nha tham dự giải vô địch châu Âu, cúp C1. Đội xếp thứ 5 và thứ 6 sẽ thi đấu tại UEFA Europa League hay còn gọi là Cúp C2. Cuối cùng, ba đội cuối bảng sẽ xuống hạng và chơi ở giải hạng nhất mùa sau.

Lịch sử hình thành giải đấu La Liga

La Liga không chỉ được đánh giá cao về chất lượng mà còn là giải đấu có lịch sử lâu đời. Cụ thể, ý tưởng về giải đấu này lần đầu tiên được đề xuất vào tháng 4 năm 1927 bởi José Maria Acha, chủ tịch của Arenas Club de Roldan. Cùng năm, RFEF (Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha) lên ý tưởng và tổ chức mùa giải đầu tiên với 10 đội tham dự. Dù nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều khán giả nhưng La Liga đã bị hoãn lại vào năm 1936 do Nội chiến Tây Ban Nha.

Sau năm 1939, giải đấu tiếp tục trở lại. Từ thời điểm đó cho đến năm 1946, hai đội được nhắc đến nhiều nhất là Valencia và Barcelona, ​​​​mỗi đội giành được ba chiếc cúp. Vì vậy, suốt thập niên 50 và 70, Real Madrid đã xây dựng nên một đế chế với hơn 14 chức vô địch chỉ tính riêng trong thập niên 60 và 70. Ronald Koeman, Michael Laudrup, Hristo Stoichkov và Andoni Zubizarreta là một số cầu thủ nổi tiếng đã tỏa sáng ở giải đấu này.

Cho đến nay, quy mô của giải đấu này đã được cải thiện đáng kể. Không chỉ về chất lượng của các đội tham gia mà còn về cơ sở vật chất và số lượng khán giả. Barcelona, ​​​​Real Madrid và Atlético de Madrid hiện đang là những CLB tiềm năng cho ngôi vô địch vào mỗi mùa giải.

Xem thêm: Cúp FA là giải gì? Những điều thú vị về Cup FA mà bạn chưa biết

Xem thêm: Ngoại Hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu, cách tính điểm như thế nào?

Bài viết trên đây đã đem đến cho bạn những thông tin về La Liga là gì. Hy vọng, những tin bóng đá quốc tế về giải VĐQG Tây Ban Nha sẽ giúp ích cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn xem tỷ lệ kèo bóng đá các trận bóng hôm nay mới nhất, truy cập ngay vào lichthidau.com nhé.

Bài liên quan